Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2010

Thiết kế bố trí không gian phòng tắm hợp lý

Phòng tắm đã trở thành một không gian sống cần thiết , là một công cụ tiện ích trong ngôi nhà hiện đại . Một phòng tắm đầy tiện nghi, sạch sẽ thôi vẫn chưa đủ, người ta còn muốn nó phải là một chốn thư giãn tuyệt vời...

Dành diện tích cho phòng tắm

Thay đổi lớn nhất qua các “thế hệ” phòng tắm là kích thước ngày được mở rộng thêm của nó. Trước đây, nhiều gia đình thường dành một diện tích rất nhỏ hoặc thiết kế bố trí các toilet nói chung hay phòng tắm ở những khu vực gầm cầu thang nhằm tiết kiệm diện tích nên phòng tắm thường kín và bí, làm mất đi vai trò tiện nghi và thoải mái. Khi kiến trúc phòng tắm, ngoài những tiện nghi tối thiểu như lavabo, vòi sen dùng cho phòng tắm , bộ bàn cầu... cần phải bố trí mặt bằng phòng tắm sao cho tiện lợi nhất . Kích thước rộng rãi, thoáng mát của phòng tắm hiện đại dễ tạo cảm giác thư giãn ngay từ lúc mới bước vào .

Hiện tại, phòng tắm có dạng mở ra không gian bên ngoài đang ngày được ưa chuộng trong nhà ở, nhất là trong các biệt thự . Nhưng khi không có chỗ cho cả một cửa sổ lấy sáng thì việc thay những bức vách bêtông thành những vách kính hoặc những viên gạch kính hoặc những lam cửa trên cao cũng là một giải pháp giúp phòng tắm bớt tối. Ngoài ra, hệ thống thông hơi hoặc một chiếc quạt thông gió cũng sẽ đảm bảo cho môi trường bên trong phòng tắm thông thoáng và bớt bí .

Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể phân phòng tắm thành hai khu vực “khô” và “ướt”. Với những phòng tắm riêng tư nằm riêng trong phòng ngủ, một chiếc bồn tắm, nếu có thể, cũng sẽ là một thứ không xa xỉ bởi nó sẽ là nơi thư giãn tuyệt vời tại nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi. Hiện tại, những sản phẩm phục vụ cho việc tắm rửa ngày càng nhiều hơn, ngày càng phong phú hơn nhưng bạn cũng cần phải biết tính toán và ngay từ đầu, mọi vật dụng đều phải thể hiện trên bản vẽ nếu không chúng sẽ trở thành quá thừa hoặc quá khổ với một phòng tắm .

Sắp xếp và trang trí cho phòng tắm

Có thể nói, chính cuộc sống hiện đại với nhiều căng thẳng và cạnh tranh đã làm nảy sinh những đòi hỏi cao về thư giãn, vì vậy hãy làm sao để khi từ nhà tắm bước ra bạn thấy mình hoàn toàn thanh thản tươi mới? Hơn bất kỳ một không gian nào khác trong nhà, phòng tắm phải luôn được giữ gìn sạch sẽ và thoáng đãng. Có thể sắp xếp để tạo cảm giác rộng rãi trong một không gian phòng tắm nhỏ hẹp nếu bạn biết khéo léo tận dụng mọi ngõ ngách .

Không kể đến các thiết bị vệ sinh cần thiết , những chiếc kệ, tủ tận dụng các khoảng không gian hoặc làm liền các mảng tường, các ống gen trong phòng sẽ làm phòng tắm trở nên tiện nghi và dễ chịu. Ngoài các tủ kệ treo trên tường thì không gian thừa thải bên dưới những chiếc lavabo hiện cũng thường được tận dụng thành những chiếc tủ năng động. Không chỉ che chắn được hệ thống kỹ thuật, đây còn là nơi giúp bạn có thể chứa nhiều thứ đồ dùng vặt vãnh dùng trong nhà tắm. Nếu có diện tích rộng rãi, một góc trang điểm hay một tủ đựng quần áo cũng có thể được bố trí thêm vào không gian của phòng tắm, không chỉ để cho đẹp, cách làm này sẽ tạo sự thuận tiện hơn trong sử dụng. Với các loại bồn tắm đứng hoặc các bồn massage cao cấp có thể lắp đặt trọn gói hiện tại còn trang bị tận răng nhiều loại thiết bị hi-end khác như máy nghe nhạc, điện thoại...

Nếu được xem là nơi nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng thì việc đưa các yếu tố thiên nhiên vào phòng tắm cũng đang được xem là một xu hướng thiết kế mới tại Việt Nam . Với một diện tích rộng rãi, những người “chịu chơi” vẫn thường thích có một vườn tiểu cảnh trang trí trong phòng tắm với cả cây xanh, sỏi và đá . Cách làm này đòi hỏi sự công phu không chỉ ở phần thiết kế trang trí mà còn cho cả việc “bảo dưỡng” về lâu về dài . Tuy nhiên, nếu không đủ điều kiện, việc trang trí một thảm sỏi cuội, một mảng tường gạch đá với vài chậu cây cảnh hoặc một lọ hoa tươi đặt trên kệ cửa... cũng sẽ làm nên một điểm nhấn sinh động cho phòng tắm .

Chú trọng đến yếu tố nghỉ ngơi, thư giãn nên ngoài việc thiết kế nội thất, trang bị vật dụng tiện lợi hợp lý, việc trang bị màu sắc và ánh sáng cho phòng tắm cũng là một yếu tố khá quan trọng . Ngoài các loại gạch chuyên dụng phổ biến , các loại gạch kính và gạch mosaic trang trí phòng tắm hiện đang được sử dụng phổ biến tạo nên những mảng màu sắc có thể biến đổi linh động cho phòng tắm . Đặc biệt , với kích thước rất nhỏ , gạch mosaic cũng rất thích hợp cho các đường gấp khúc hay uốn lượn của bệ bồn tắm và kệ lavabo... Để chiếu sáng chung, có thể dùng đèn trần hoặc âm trần với độ sáng vừa đủ , tạo cảm giác thư giãn dễ chịu nhưng lưu ý với ánh sáng dùng cho gương thì cần ánh sáng thực giúp cho việc vệ sinh và trang điểm khi cần thiết .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét